Trường cấp II, III Long Phước được thành lập theo quyết định số 1190/QĐ. UBT do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký ngày ngày 14 tháng 9 năm 1992. Töø naêm 2004 ñeán nay, tröôøng ñöôïc chính thöùc mang teân goïi môùi: Tröôøng THPT Long Phöôùc.
Nhôù laïi khi phân hiệu tröôøng môùi hình thaønh, naêm hoïc ñaàu tieân (nieân khoaù 1988-1989) ñaày gian truaân vaát vaû, chæ coù naêm phoøng hoïc caáp 4 vôùi 5 lôùp (2 lôùp 11, 3 lôùp 10, 250 hoïc sinh). Tröôøng khoâng coù töôøng bao, thieáu caây xanh boùng maùt, khoâng phoøng chöùc naêng, khu hieäu boä. Muøa khoâ noùng böùc, muøa möa nöôùc traéng saân tröôøng. Gian khoå laø vaäy, nhöng thaät kyø dieäu, hoïc sinh chaêm ngoan hoïc gioûi, giaùo vieân nhieät tình, ñaày taâm huyeát kieân trì baùm tröôøng, baùm lôùp. Chaát löôïng daïy vaø hoïc khoâng thua keùm gì caùc tröôøng khaùc trong Tænh. Löùa hoïc troø trong naêm hoïc aáy khoâng theå queân nhöõng ngöôøi thaày nhö thaày Voõ Ñình Sôn, thaày Ngoâ Gia Thi, thaày Nguyeãn Thanh Tuøng, thaày Nguyeãn Vaên Thònh, Nguyễn Thị Thanh Hoa töø nieân khoaù ñaàu tieân aáy tröôøng ñaõ ñöôïc nhaân daân tin tưởng.
“Vì lôïi ích möôøi naêm troàng caây, vì lôïi ích traêm naêm troàng ngöôøi” 25 naêm, moät chaëng ñöôøng khoâng daøi so vôùi söï nghieäp “traêm naêm troàng ngöôøi”, nhöng thaày vaø troø tröôøng THPT Long Phöôùc vaãn coù quyeàn töï haøo veà ngoâi tröôøng cuûa mình, thaày vaø troø ñaõ theå hieän bao taâm huyeát vaø coâng söùc ñeå coù ñöôïc ngaøy hoâm nay. Tröôøng nhö “loät xaùc” khaùc haún xöa, nhöõng phoøng hoïc thoâng thoaùng, ñaày ñuû caùc phoøng chöùc naêng laøm vieäc, thö vieän, hoäi tröôøng, saân tröôøng roäng raõi, vöôøn hoa, caây caûnh... Moät ngoâi tröôøng beà theá, saïch ñeïp. Ban giaùm hieäu luoân traên trôû laøm theá naøo cho “tröôøng ra tröôøng, lôùp ra lôùp, thaày ra thaày, troø ra troø”. Moãi thaày giaùo, coâ giaùo laø moät taám göông saùng veà tinh thaàn töï hoïc vaø saùng taïo.
Mục tiêu của nhà trường thời gian tới trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở nước ta
- Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lục học sinh theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
- Phát huy quyền tự chủ của GV trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, đổi mới dạy.
- Các tổ trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, tăng cường các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Tăng cường tổ chức liên môn trong trường và cụm trường và đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá thông qua nghiên cứu bài học, vận dụng các tiêu chí phân tích, rút kinh nghiêm bài học và tổ chức các hoạt động CM qua mạng theo HD tại công văn số 5555/BGDĐT ngày 18/10/2014.
- Tổ chức dạy phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh. Các Tổ trưởng chuyên môn cần đổi mới sinh hoạt tổ, tập trung bàn sâu về chuyên trong những lần sinh hoạt.
- Thiết lập kỷ cương, nề nếp trong kiểm tra, đánh giá, thi cử, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng, có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định. Ứng dụng các phần mềm tin học trong quản lý theo quy định của Sở.
- Thực hiện nghiệm túc việc dạy thêm – học thêm, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn chặn các tện nạn xã hội xâm nhập vào môi trường giáo dục.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ ngân sách cấp, tích cực huy động mọi tiềm năng, sự ủng hộ tối đa của các cấp, các ngành và xã hội trong việc tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường, đặc biệt là trang thiết bị dạy học hiện đại.
- Phát động rộng rãi trong toàn trường phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác nhằm tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
- Thực hiện quản lý thu - chi tài chính công khai theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, sử dụng Ngân sách Nhà nước đúng mục đích, đảm bảo nguyên tắc, hiệu quả
- Thực hiện 3 công khai: công khai chất lượng đào tạo; công khai các điều kiện về CSVC, đội ngũ giáo viên; công khai thu chi tài chính.
Coù theå noùi, tröôøng THPT Long Phöôùc giôø ñaây nhö moät boâng hoa đđã khoe saéc và tỏa hương. Taäp theå sö phaïm nhaø tröôøng ñaõ töøng böôùc vöõng chaéc ñi leân, khaúng ñònh mình chaát löôïng ñaøo taïo ñaõ ñöôïc naâng leân ngang haøng vôùi nhöõng tröôøng THPT trong Tænh Ñoàng Nai.
Coù moät nhaø thô ñaõ vieát: “Buïc giaûng khoâng cao nhöng bao ngöôøi vaáp ngaõ. Vieân phaán trong tay nhöng khoâng giöõ noåi cho mình”. Thaät vaäy, neáu ai ñaõ töøng daïy hoïc ôû ngoâi tröôøng naøy trong nhöõng naêm qua môùi thaám thía heát nhöõng yù nghóa caâu thô treân. Thöïc teá ñaõ coù nhöõng thaày coâ phaûi rôøi buïc giaûng, buoâng rôi vieân phaán ra ñi vì cuoäc soáng nôi ñaây quaù qian khoå. Theá nhöng phaàn ñoâng thaày coâ vaãn baùm truï vôùi ngoâi tröôøng. Chæ coù theå giaûi thích söùc maïnh aáy baèng chính taâm huyeát cuûa hoï. Töø 15 thaày coâ giaùo ban ñaàu (1992) ñeán nay toaøn tröôøng ñaõ coù 87 GV ñang tröïc tieáp giaûng daïy. Ban giaùm hieäu coù 3 ngöôøi: thöïc söï laø nhöõng haït nhaân tích cöïc trong quaù trình ñi leân cuûa nhaø tröôøng.
Qua 25 naêm phaùt trieån, nhaø tröôøng ñaõ coù hàng trăm löôït giaùo vieân daïy gioûi cấp trường, cấp tỉnh, nhiều giaùo vieân ñaït danh hieäu thi ñua caáp tænh vaø caáp cô sôû; những naêm qua tröôøng ñeàu ñaït danh hieäu tröôøng tieân tieán caáp ngaønh, có năm đât xuất sắc cấp tỉnh. Từ naêm hoïc 2009 đến nay trường có tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp cao của tỉnh. Naêm hoïc 2011-2012, tröôøng đã ñaït chuaån quoác gia.
Beân caïnh söï noã löïc phaán ñaáu ñi leân cuûa taäp theå sö phaïm nhaø tröôøng, khoâng theå khoâng keå ñeán sự quan tâm chỉ đạo cả Sở GD&ĐT Đồng Nai và Huyện Ủy, UBND huyện Long Thành cùng các cấp ủy đảng chính quyền địa phương của các xã có con em theo học tại trường và cũng không thể thiếu aân tình cuûa hoäi cha meï hoïc sinh hai möôi naêm nay luoân saùt caùnh cuøng nhaø tröôøng, ñoùng goùp tieàn baïc, coâng söùc xaây döng cô sôû vaät chaát, xaây döïng caûnh quan moâi tröôøng sö phaïm. Hỗä trôï mua saém maùy vi tính, tuû saùch thö vieän. Ñaëc bieät, hoäi cha meï hoïc sinh ñaõ xaây döïng quyõ khuyeán hoïc, khuyeán taøi hoä trôï caùc em hoïc sinh ngheøo hieáu hoïc. Hoäi coøn thöôøng xuyeân chaêm lo ñeán ñôøi soáng giaùo vieân, nhaân vieân nhaø tröôøng thoâng qua caùc ngaøy leã, teát, thaêm hoûi giaùo vieân khi oám ñau.
Treân ñaø phaùt trieån kinh teá chung cuûa caû nöôùc, giôø ñaây, vuøng ñaát Long Phöôùc ñaõ hình thaønh nhieàu khu coâng nghieäp, daân soá ngaøy moät taêng, nhu caàu hoïc taäp cuûa hoïc sinh ngaøy caøng nhieàu. Thaày vaø troø tröôøng THPT Long Phöôùc seõ noã löïc phaán ñaáu nhieàu hôn nöõa ñeå ñöa chaát löôïng daïy vaø hoïc cuûa nhaø tröôøng ngaøy moät ñi leân. Tieáp tuïc truyeàn thoáng 25 naêm qua, chuùng ta vöõng tin vaøo ngaøy mai töôi saùng. Vöôøn hoa tröôøng Long Phöôùc seõ nôû roä hôn, höông thôm tỏa maõi.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn